MoviE

  • Love of Burapha University

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สื่อวีดิทัศน์ เรื่อง พระไตรปิฎก

หลักการสร้างวีดิทัศน์ สื่อการเรียนการสอน
เรื่อง พระไตรปิฎก
Input : ปัจจัยนำเข้า เป็นการป้อนวัตถุดิบหรือข้อมูลต่างๆ การตั้งปัญหา การตั้งวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินงานในระบบนั้น ซึ่งได้แก่ ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตราษตระการคุณ          จังหวัดตราด เขตพื้นที่การศึกษา ตราด กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ วิชา พระพุทธศาสนา  ทั้งหมด 10 ห้องรวมนักเรียนประมาณ 400 คน ซึ่งการศึกษาเป็นไปตามรายจุดประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 คือ วิเคราะห์คุณค่าและความสำคัญของการสังคายนาพระไตรปิฎกหรือคัมภีร์ของศาสนาที่ตนนับถือและการเผยแผ่
Process : กระบวนการ เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่ป้อนเข้ามา เพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (เป็นขั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง) โดย
1.  วางแผนการผลิต โดยศึกษาวัตถุประสงค์และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
2.  การถ่ายทำ จะเป็นส่วนของการแนะนำตัวของผู้ผลิต เกรินนำเข้าสู่เนื้อหาของบทเรียน และการบอกถึงวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้สื่อวีดิทัศน์ และส่วนท้ายเป็นการถ่ายทำตอนถามคำถาม และเฉลย พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ อีกทั้งยังอัดเสียงคำบรรยายประกอบเรื่องราว
3.  ขั้นหลังการถ่ายทำ ได้แก่ การรวบรวมภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของบทเรียน แล้วลำดับภาพตัดต่อเรื่องราวด้วยโปรแกรม Window Movie Maker และทดลองนำเสนอผ่าน Weblog รวมทั้งให้อาจารย์ที่ปรึษาได้ตรวจสอบ
Control  : ควบคุม เป็นการควบคุมและตรวจสอบเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์อย่างมีคุณภาพ โดย ว่าที่เรือตรี ดร.อุทิศ  บำรุงชีพ เป็นผู้ให้คำปรึกษาและตรวจสอบคุณภาพ
Output : ผลลัพธ์ เป็นผลผลิตที่ได้ออกมาภายหลังจากการดำเนินงานในขั้นของกระบวนการสิ้นสุดลง รวมถึงการประเมินด้วย ซึ่งได้แก่ วีดิทัศน์เพื่อการเรียนรู้เรื่อง พระไตรปิฎก



Feedback : ข้อมูลป้อนกลับ เป็นการนำเอาผลลัพธ์ที่ประเมินนั้นมาพิจารณา ว่ามีข้อบกพร่องอะไรบ้าง เพื่อจะได้ทำการปรับปรุงแก้ไขให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการสังคายนาพระไตรปิฎกว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และการสังคายนานั้นมีประโยชน์อย่างไร รู้ถึงการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของอค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และการเข้าถึงพระธรรม อีกทั้งนักเรียนยังมีจิตใจที่พร้มจะให้การทำนุบำรุงศาสนาให้คงอยู่สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น