MoviE

  • Love of Burapha University

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กาลครั้งหนึ่ง ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


สถาบันวิทยาสตร์ทางทะเลมีการนำหลักการและทฤษฎีการการเรียนรู้ของ เอการ์ เดล ที่จัดรูปแบบของสื่อตามลักษณะการเรียนรู้จากนามธรรมไปสู้รูปธรรม โดยเน้นการเรียนรู้จากจากประสบการณ์จริง ให้ผู้ที่ศึกษาได้เห็นและสัมผัสจากของจริง อันจะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความสัมฤทธิ์สูง เพราะผู้เรียนจะสามารถจดจำรูปร่างและลักษณะของสัตว์ที่ศึกษาชนิดต่างๆ ได้ดีกว่าการฟังจากคำบอกเล่าของครูอาจารย์ อีกทั้งยังมีการจำลองสัตว์ที่เป็นสิ่งอันตรายหรือไม่มีอยู่แล้วใจปัจจุบัน วัฒนธรรมประเพณีของผู้คนที่ดำรงชีวิตอยู่กับทะเลรวมถึงการประกอบอาชีพ ไว้ในลักษณะหุ่นจำลองเพื่อเป็นประโยชน์และง่ายต่อการศึกษา มีการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ทะเล มีการนำเสนอความรู้ในรูปแบบของโทรทัศน์การ์ตูนซึ่งเป็นสื่อที่เร้าความสนใจของผู้ที่ศึกษาได้เป็นอย่างดี มีการนำวัสดุกราฟิก มาเป็นสื่อเพื่อแสดงความหมายหรือข้อเท็จจริง แนวคิด และเสริมความเข้าใจที่อาศัยส่วนประกอบที่เป็นรูปภาพ สัญลักษณ์ และแผนภาพ อย่างอย่างลงตัว อาทิเช่น การใช้ภาพเพื่อสื่อถึงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อาศัยอยู่รวมกัน โดยภาพที่นำเสนอนั้นจะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ ภาพเสมือนจริง จะเป็นการถ่ายภาพจากสิ่งมีชีวิตจริงมาประกอบการอธิบายเพื่อให้ผู้เรียนนั้นเห็นลักษณะของสิ่งมีชีวิตได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ลักษณะที่สอง เป็นลักษณะของภาพการ์ตูน ที่วาดขึ้นหรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยทำ เป็นการช่วยเพิ่มแรงจูงใจที่จะเข้ามาศึกษาอีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มความเข้าใจให้ผู้ที่ศึกษาอีกด้วย นอกจากจะมีภาพที่นำเสนอแล้ว ยังมีคำบรรยายใต้ภาพซึ่งการใช้ตัวอักษรนั้นก็เลือกใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย มีการไล่สีสัน มีการจัดวางที่สมดุล ซึ่งช่วยเพิ่มความสนใจให้แก้ผู้ที่ศึกษาได้เป็นอย่างดี มีการจัดแสดงตู้อันตรทัศน์ ที่สื่อถึงความเป็นอยู่ของผู้คนที่อาศัยอยู่แนวชายฝังทะเล แสดงสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล แสดงการเลี้ยงปลากระชังตามแนวชายฝั่งทะเลและวิธีการทำโป๊ะเพื่อจับปลา มีการแสดงป้ายนิเทศน์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ในตระกูลมอลัสการ์ โดยมีการนำเสนอแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์ มีภาพประกอบพร้อมคำบรรยาย ให้สีสันสวยงาม การนำเสนอห่วงโซ่อาหาร ก็นำเสนอในรูปแบบของแผนภูมิที่เป็นขั้นตอน คือการกินกันเป็นทอดๆ อีกทั้งตามตู้ปลาที่จัดแสดงก็มีคำบรรยายประวัติ ชื่อวงศ์ ลักษณะเฉพาะของสัตว์นั้นๆ ประกอบอีกด้วย วัสดุกราฟิกอีกชนิดหนึ่งที่มีการจัดแสดง คือ กระบะทราย เป็นทัศนะวัสดุ 3 มิติที่นำเสนอเรื่องราวจำลองคล้ายของจริงบนพื้นทรายและมีวัสดุต่างๆสามารถสัมผัสได้โดยไม่มีวัสดุใดครอบอยู่ ซึ่งกระบะทรายที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลได้จัดแสดงไว้นั้น จะนำเสนอความรู้ในเรื่องของเปลือกหอยชนิดต่างๆที่มีอยู่ในทะเลของประเทศไทย ซึ่งการจัดแสดงทั้งหมดที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้ก็คำนึงถึงหลักการเทคโนโลยีต่างๆ ที่ต้องการให้ผู้ที่ศึกษานั้นได้รับความรู้ อีกทั้งคุณประโยชน์อย่างสูงสุดและมีการเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับให้กับบุคคลอื่นที่สนใจศึกษาต่อไป

                                                               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น